10:10 EDT Thứ năm, 21/09/2017

KINH TẠ ƠN KIM KHÁNH THÀNH LẬP GIÁO PHẬN BANMÊTHUỘT

Chuyên mục

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 48


Hôm nayHôm nay : 8524

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 155093

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 8189545


Trang nhất » Chuyên Đề » Sinh hoạt Giáo Xứ

Giáo lý viên Giáo xứ Kim Phát Hành Hương Tĩnh Tâm tại Đồi Đức Mẹ Giang Sơn

Thứ bảy - 12/09/2015 10:50
-->
Sáng ngày 11/9/2015, 80 anh chị giáo lý viên ( Kim Phát : 40; Kim Thành : 20; 2 giáo buôn: 20) đã hành hương lên đồi Đức Mẹ Giang Sơn tham dự buổi tĩnh tâm trước khi tuyên thệ đức tin và khai giảng niên học giáo lý 2015-2016 sẽ diễn ra vào sáng Chúa Nhật 13/9/2015. BBT xin giới thiệu bài huấn giáo cha quản xứ Kim Phát Gb Phạm Thế Truyền đã chia sẻ :
 
Anh chị em Giáo lý viên thân mến!
Hình ảnh về những người được gọi là thầy, là sư phụ rất khác biệt giữa đông phương với tây phương. Tại đông phương, thầy dạy không chỉ là người trao cho học trò mớ kiến thức, nhưng là trao cả nếp sống đạo đức và nhân bản của mình. Đó cũng là hình ảnh thích hợp với vai trò của giáo lý viên. Tuy nhiên, giáo lý viên còn phải vươn cao hơn thế nữa vì lý tưởng của họ là chia sẻ chính đời sống đức tin của mình cho các học trò lớp giáo lý. Vậy đâu là mức độ vươn cao nếu không phải là đến với chính Đức Ki-tô, Thầy dạy duy nhất 1 (x. Mt 23:8)?
Dạy giáo lý là giúp cho người học được luôn luôn trưởng thành hơn trong đức tin vào Chúa Giê-su Ki-tô, biết và yêu mến Người sâu xa hơn, đồng thời vững lòng dấn thân để theo Người 2. Đối tượng của việc dạy giáo lý là sự kết hiệp với Đức Ki-tô. Giáo lý giúp học sinh đi vào mầu nhiệm Đức Ki-tô, gặp gỡ Người để nhờ đó tìm ra ý nghĩa cuộc sống của mình3. Đối tượng đức tin ấy chỉ có thể được giảng dạy một phần nhỏ nào thôi, nhưng nó cần được chia sẻ cho học sinh bằng một phương thức khác, đó là truyền lại (to hand on), tức trao cho các em điều chính giáo lý viên đã lãnh nhận 4. Làm sao họ có thể trao ban những gì mình chưa lãnh nhận? Do đó, trước hết giáo lý viên cần có một đời sống đức tin phong phú để chia sẻ với các em. Nhận thức tầm quan trọng của đời sống tâm linh, tài liệu Danh bạ quốc gia về Huấn giáo (National Directory for Catechesis)5 của Hội Đồng Giám mục Công giáo Hoa-kỳ đã không ngần ngại đặt việc đào tạo đời sống thiêng liêng của giáo lý viên lên hàng đầu, trước cả việc huấn luyện về kiến thức giáo lý và phương pháp giáo lý. 6
Đào tạo đời sống tâm linh không thể đem một khuôn mẫu cứng ngắc và không thay đổi để áp dụng cho mọi người như nhau, nhưng còn tùy thuộc hoàn cảnh, mẫu người và khả năng ý chí của họ. Tuy nhiên khi nói về nhu cầu đào tạo đời sống tâm linh, cần thiết của đời sống đức tin và một số những sinh hoạt đạo đức chính giúp giáo lý viên phát triển đời sống đức tin của mình.
1. Đào tạo đời sống tâm linh là một nhu cầu
Giáo lý viên thường là những người tình nguyện dấn thân phục vụ Chúa và anh chị em trong một sứ mệnh đặc biệt của việc rao giảng Tin Mừng. Khởi đầu của rao giảng Tin Mừng là để giúp người ta trở về với Đức Ki-tô, giáo dục họ trong đức tin và tháp nhập họ vào đời sống cộng đồng Ki-tô. Tiếp nối của rao giảng Tin Mừng nhằm giúp những người đã lãnh nhận bí tích Rửa tội hoặc cả ba bí tích khai tâm được trưởng thành trong đức tin của mình. Do đó, nếu huấn giáo (catechesis) là sứ vụ của Giáo Hội giúp người ta khởi sự trở về với Đức Ki-tô và tiếp tục lớn  lên trong đức tin vào Đức Ki-tô, thì học sinh giáo lý cũng phải là đối tượng của việc rao giảng Tin Mừng, vì các em tất cả đều cần được giúp đỡ để lớn lên trong đức tin. 
Tham dự sứ vụ huấn giáo đòi hỏi giáo lý viên được chuẩn bị sẵn sàng, cũng giống như để được tuyển chọn thi hành chức vụ linh mục, chủng sinh phải được huấn luyện đầy đủ. So sánh với việc đào tạo kiến thức và sư phạm giáo lý, đào tạo đời sống tâm linh rất khác biệt, vì nó không chỉ nằm ở bình diện trí óc hiểu biết, nhưng đi vào chiều sâu của trái tim và ý chí con người. Giáo lý viên có thể lấy những tín chỉ hoặc chứng chỉ tu nghiệp sau khi tham dự những khóa thần học hoặc sư phạm giáo lý. Nhưng chẳng ai có thể cấp chứng chỉ về đời sống nội tâm cho một giáo lý viên sau khi họ tham dự một khóa tĩnh tâm cả! Đời sống nội tâm hoặc quan hệ cá nhân giữa giáo lý viên với Đức Ki-tô không thể đo lường bằng chứng chỉ, thước tấc hoặc nhiệt độ, nhưng là một quan hệ sống động, có thể thay đổi, lên xuống, xa gần từng giây từng phút. Chỉ cá nhân người ấy và Chúa mới là những nhân vật chính làm cho đời sống nội tâm được phát triển. Còn những người khác hoặc sách vở đóng vai trò phụ thuộc. 
Tuy nhiên cũng có một số dấu hiệu nền tảng cho chúng ta biết mức độ tối thiểu của đời sống nội tâm. Đối với tín hữu được gọi là có sống đạo (practicing catholic), đời sống nội tâm được nhận thấy qua việc họ chu toàn bổn phận người Công giáo khi tham dự Thánh lễ Chúa Nhật... Nhưng đối với một giáo lý viên, đời sống nội tâm phải ở mức độ cao hơn thế, vì nguyên việc dấn thân phục vụ trong sứ mệnh huấn giáo đã là dấu hiệu cho thấy người ấy muốn làm một cái gì hơn mức độ bình thường. Do đó "cái gì hơn mức độ bình thường" đòi hỏi giáo lý viên cũng phải đào tạo đời sống nội tâm của họ hơn mức độ đời sống nội tâm của một người Công giáo bình thường.
* cách thức huấn luyện Tông đồ đức tin cần theo khuôn của Chúa ngày xưa.
Như ngày xưa tuyển chọn mười hai Tông Đồ xong, Ngài bắt đầu huấn luyện các Tông Đồ, sau khi huấn luyện xong Ngài bắt đầu sai các Tông đồ ra đi rao giảng Tin Mừng. thế nhưng, trước khi sai đi Chúa đã đưa các Tông Đồ lên núi tĩnh tâm, sống thân mật với Chúa.. nói chung Chúa đã chuẩn bị cho các Tông Đồ với một chút hành trang không gì khác là đời sống nội tâm, vứt bỏ tất cả mọi thứ lểnh kểng, để chỉ còn lại con người trống rỗng, con người hoàn toàn cho tinh thần phục vụ một cách siêu thoát.
Như ngày xưa các tông đồ là cánh tay phải, cánh tay đắc lực của Thầy Giêsu, là người trung thành với Thầy của mình, đi trên con đường Thầy mình đi, sẵn sàng chết vì Thầy mình. Chỉ riêng mình Giuđa dẫu lúc đầu hăng hái bước theo Thầy, sẵn sàng làm làm bất cứ gì, đến nỗi thầy Giêsu tin tưởng trao cho trách nhiệm giữ tiền bạc của chung, thế mà đến một lúc Giuđa đã không cùng động lòng với Thầy mình, bắt đầu toan tính phản bội, mặc dầu bề ngoài vẫn trung thành và yêu mến, đến nỗi trong anh em Tông đồ không ai biết đến, nhưng Chúa biết, Chúa bảo với Giuđa “con lấy cái hôn để phản bội bán thầy ư”. Thật đau khổ cho Cả Chúa và Giuđa. Thầy Giêsu mất đi một người cộng tác- một người anh em thâm tín, Giuđa đã phạm sai lầm nên mất đi tất cả, trở thành kẻ trắng tay : không tình, không tiền, không còn anh em, không con Thầy Giêsu dấu yêu. Những giọt nước mắt bắt đầu lăn tròn trên gò má..
* Vâng thưa anh chị em thân mến!
Cũng như các Tông Đồ xưa, hôm nay đây, chúng ta cùng nhau lên núi Mẹ Chúa, Mẹ Giáo Hội, Mẹ chúng ta, để cùng nhau cầu nguyện, để cùng nhau xác định lại tư cách phục vụ Chúa qua anh chị em đồng loại mà Chúa và Giáo Hội trao phó qua sự quản trị và trao trách nhiệm chính thức từ nơi cha Quản xứ của anh chị em. Anh chị em phải là cánh tay nối dài của Cha Quản xứ và người hữu trách, anh chị em phải là môn sinh trung tín với Cha Quản xứ, anh chị em phải là môn đệ bảo vệ Cha xứ anh chị em đến cùng. Dẫu biết rằng trên đôi vai của anh chị em mang gánh nặng cả hai vai: một vai cho gia đình, một vai cho sứ vụ Tông đồ giảng dạy Giáo lý đức tin. Đây là trọng trách với sứ mệnh cao cả. vì thế, cha muốn mượnlời kinh của người Tông đồ giới trẻ để chia sẻ với anh chị em:
- (xin mời hết thảy cùng quỳ)
 “lạy Cha, vâng theo tiếng của Thần Khí Cha, chúng con muốn được nên dấu chỉ và người mang tình yêu Cha đến cho các Thanh Thiếu niên, đặc biệt những em nghèo khổ. Xin Cha làm cho trái tim mỗi người chúng con phong phú tình yêu dịu dàng ấy, và giúp chúng con biết khám phá ra Đức Giêsu hiện diện nơi thanh thiếu niên, để chúng con có thể sẵn sàng cống hiến cho chúng thời giờ, tài năng, sức lực và cả cuộc sống chúng con, xin cho chúng con đừng bao giờ quên lãng sứ mạng được trao phó cho chúng con, nhưng biết giữ mình lạc quan, đầy lòng tín thác vào Chúa, để chúng con biết chấp nhận những gì là tốt đẹp, đặc biệt những gì làm cho thanh thiếu niên vui thích để khi loan báo Tin Mừng Đức Giêsu, chúng con được trở nên những người đem niềm vui và có khả năng giáo dục thanh thiếu niên đạt tới sự thánh thiện xây trên niềm vui Kitô giáo. Xin Cha ban cho chúng con, đang khi chu toàn xứ mệnh này vì vinh danh Chúa, được tìm thấy con đường nên thánh chắc chắn của mình. Nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.
- (mời anh chị em đứng)
Vâng, Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì?
"Cũng như mọi tín hữu khác, giáo lý viên được mời gọi nên thánh. Tuy nhiên, vì tác vụ và sứ mệnh của họ, lời kêu gọi nên thánh mang tính cách cấp thời đặc biệt. Đời sống thiêng liêng của một giáo lý viên phải được thể hiện qua những điểm sau đây:
·  Có lòng yêu mến Chúa - Cha, Con và Thánh Thần - và yêu mến Giáo Hội, Đức Giáo Hoàng và dân thánh Chúa
·  Có đời sống nhất thống và đáng tin cậy được biểu lộ qua việc trung thành sống tinh thần đức tin, cậy, mến, can đảm và vui mừng
·  Cầu nguyện và dấn thân cho sứ mệnh rao giảng Tin Mừng của Giáo Hội
·  Lòng nhiệt thành truyền giáo giúp họ hoàn toàn xác tín chân lý của đức tin Công giáo và hăng say rao giảng chân lý ấy
·  Tích cực tham gia cộng đoàn giáo xứ địa phương, nhất là tham dự Thánh lễ Chúa Nhật và các ngày lễ thường. 
·  Có lòng sùng kính Mẹ Ma-ri-a, vị môn đệ tiên khởi và mẫu gương của giáo lý viên, và lòng tôn thờ Thánh Thể là nguồn lương thực của giáo lý viên.
Khi mô tả đời sống thiêng liêng của giáo lý viên như trên, các Giám mục Hoa-kỳ muốn nói lên mối tương quan giữa đời sống nội tâm và việc thi hành sứ vụ huấn giáo. Đời sống thiêng liêng là cần thiết vì nó cung cấp cho giáo lý viên sức sống, lòng nhiệt thành và sự tích cực, tức là cái tâm, cái hồn của người tông đồ. Đời sống thiêng liêng đem lại cho giáo lý viên những điểm tựa chắc chắn để họ chu toàn sứ mệnh: lòng yêu mến, cầu nguyện, sống các nhân đức, tinh thần truyền giáo, theo gương Mẹ Ma-ri-a, Mẹ Thánh Thể và sống nhờ lương thực Thánh Thể. 
Cái nhìn về đời sống thiêng liêng ấy cũng khiến cho giáo lý viên phải băn khoăn tự hỏi: Vậy thì tôi có được đời sống thiêng liêng như thế không? Nó có đủ ít ra ở mức độ tối thiểu để tôi bắt đầu thi hành sứ vụ huấn giáo không? Tôi phải làm gì để tiếp tục đào tạo đời sống thiêng liêng của tôi hầu giúp cho sứ vụ huấn giáo mang lại kết quả tốt đẹp hơn, tức là giúp tôi chia sẻ dồi dào hơn với học sinh những gì tôi đã lãnh nhận được từ nơi Chúa?
2. Đào tạo khởi đầu (Initial formation) cho đời sống tâm linh của giáo lý viên
Trước khi dấn thân lãnh nhận sứ vụ dạy giáo lý, giáo lý viên cần được chuẩn bị về ba phương diện cần thiết: đời sống tâm linh, kiến thức giáo lý và khả năng trình bày giáo lý hoặc phương pháp giáo lý. Về đào tạo kiến thức và phương pháp giáo lý, những vị hữu trách như cha Quản xứ, người hữu trách chương trình giáo lý, có thể giúp giáo lý viên tham dự những khóa huấn luyện do giáo phận hoặc giáo xứ tổ chức. Còn đào tạo đời sống tâm linh là cả một vấn đề. Làm thế nào lựa chọn một chương trình huấn luyện thích hợp cho mọi người? Hầu như khó có thể làm được điều này. Nhìn qua, chúng ta nhận thấy một số điểm đề cập đến việc đào tạo kiến thức, tinh thần, tâm lý và xã hội, còn tất cả những điểm khác đều liên hệ tới việc đào tạo đời sống tâm linh. Tuy nhiên trong số những điểm sau này lại có một số điểm đặc biệt nói lên đời sống tâm linh của giáo lý viên, đó là:
·  cầu nguyện hằng ngày sâu xa hơn;
·  liên tục đối thoại với Chúa trong cầu nguyện; và
·  gặp linh hướng.
Vậy đây chính là những phạm vi đào tạo để giáo lý viên phát triển đời sống tâm linh như đã được mô tả là nguồn suối sức mạnh nâng đỡ họ trong sứ vụ.
Lãnh vực thứ nhất: Trong lãnh vực cầu nguyện, giáo lý viên sẽ tự học hoặc với sự giúp đỡ của người khác để học cầu nguyện, sao cho việc cầu nguyện đạt tới mức độ "hằng ngày" và "sâu xa hơn" Nghĩa là giáo lý viên phải tập luyện làm sao cho việc cầu nguyện của họ trở thành một sinh hoạt cốt yếu trong đời sống hằng ngày tựa như ăn uống mỗi ngày cho đủ, và được trưởng thành sâu sắc tựa như lương thực dồi dào chất dinh dưỡng. 
Lãnh vực thứ hai là cuộc đối thoại liên tục với Chúa trong cầu nguyện. Đối thoại liên tục không có nghĩa là lúc nào cũng phải nói phải nghe, nhưng là sự hiệp nhất và thông đạt giữa hai người. Cầu nguyện đưa chúng ta đến sống cuộc đối thoại liên tục với Chúa, tức là sống mối quan hệ mật thiết với Chúa. Khi sống mối quan hệ này,  giáo lý viên có môi trường để luôn tìm thấy ý Chúa, nói với Chúa những ưu tư cũng như vui mừng khi họ thi hành sứ vụ, làm gạch nối giữa các học sinh với Chúa...
Lãnh vực thứ ba, gặp gỡ vị linh hướng, có thể là một điều mới lạ đối với giáo lý viên mới. Điều mới lạ, nhưng cũng rất cần thiết, vì linh hướng sẽ là người bạn đồng hành sát cánh nhất của giáo lý viên trên bước đường trau dồi và phát triển đời sống thiêng liêng. Vị linh hướng không cần thiết phải là một giáo sư tu đức, nhưng đúng hơn là một người bạn biết cảm thông, nâng đỡ, lắng nghe, nhất là đối với một giáo lý viên mới có lẽ chưa bao giờ nghiêm túc tập tành trong đời sống thiêng liêng và cần rất nhiều chia sẻ của một người dày kinh nghiệm.
3. Đào tạo tiếp tục (Ongoing formation) cho đời sống tâm linh của giáo lý viên
Trong phần trình bày về đào tạo tiếp tục cho giáo lý viên, đi vào từng lãnh vực riêng biệt, như nhân bản, tâm linh, trí tuệ, nhân chứng và thống nhất cuộc sống. Lý do tại sao chia ra những lãnh vực riêng biệt có lẽ nhằm giúp cho giáo lý viên, sau một thời gian dấn thân thi hành sứ vụ huấn giáo và với ít kinh nghiệm, có thể nhìn vào từng lãnh vực để dễ nhận ra mình cần phải trau dồi và phát triển thêm những gì. Ở đây, chúng ta chỉ dừng lại ở lãnh vực thiêng liêng, tức là tiếp tục đào tạo đời sống tâm linh.
Nền tảng đời sống tâm linh của giáo lý viên là lòng yêu mến, cầu nguyện, sống các nhân đức, tinh thần truyền giáo, noi gương Mẹ Ma-ri-a và sống nhờ lương thực Thánh Thể. Tuy nhiên để đời sống đó được triển nở, chúng ta cần phải đi theo một đường hướng thích hợp. Đường hướng đó lấy Đức Ki-tô làm tâm điểm. Nói khác đi, càng kết hiệp với Đức Ki-tô bao nhiêu thì đời sống tâm linh của giáo lý viên càng thăng tiến bấy nhiêu. Chính Chúa Giê-su cũng đã khẳng định:
"Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào."11  Như vậy, nếu giáo lý viên càng mở lòng cho Chúa Giê-su đến với mình, tức là họ càng kết hiệp với Người bao nhiêu, thì đời sống tâm linh của họ càng được phong phú bấy nhiêu. 
Kết hiệp bằng cách nào? Có thật nhiều con đường đưa chúng ta đến gặp gỡ Chúa Giê-su. Những phương tiện chính như hiệp dâng Thánh lễ mỗi ngày- có nhiều GLV không bao giờ đi lễ thường, lãnh nhận bí tích, đọc Giờ kinh Phụng vụ, suy gẫm hằng ngày, làm việc kính Đức Mẹ... Chúng ta không dừng lại ở phương tiện, nhưng nhờ phương tiện để đi đến mục đích là Đức Ki-tô, mục đích đã được thánh Phao-lô Tông đồ định nghĩa: "Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Ki-tô sống trong tôi"12, hoặc cách mạnh mẽ hơn: "Với tôi, sống là Đức Ki-tô"13.
Vấn đề gặp linh hướng được nhắc lại ở đây hẳn phải có lý do. Nhiệm vụ của linh hướng là đồng hành, chứ không phải là người quyết định thay cho giáo lý viên phải làm điều này điều nọ. Công việc tông đồ là dạy giáo lý thì rõ ràng rồi, nhưng con đường làm việc tông đồ phục vụ thì còn dài và luôn có những khó khăn phải đối phó. Vì thế trên con đường ấy giáo lý viên cần có người đồng hành nâng đỡ. Các giáo lý viên khác có thể chỉ là những người bạn, không thể làm vị linh hướng cho mình. Do đó cần người có khả năng chuyên môn để chia sẻ với những vui buồn của giáo lý viên. 
Giáo lý viên phải nhận ra "việc phát triển đời sống thiêng liêng của mình cần phải chủ yếu gắn bó với đời sống của Giáo Hội". Tại sao đời sống thiêng liêng của họ lại phải gắn bó với đời sống của Giáo Hội? Bởi vì họ là một chi thể trong Nhiệm thể Chúa Ki-tô. Thánh Phao-lô đã nhắc đến những người có trách nhiệm huấn giáo trong Giáo Hội: "Vậy anh em, anh em là thân thể Đức Ki-tô, và mỗi người là một bộ phận. Trong Hội Thánh, Thiên Chúa đã đặt một số người, thứ nhất là các Tông Đồ, thứ hai là các ngôn sứ, thứ ba là các thầy dạy, rồi đến những người được ơn làm phép lạ, được những đặc sủng..."14 Các thầy dạy được hiểu là những người có trách nhiệm dạy dỗ, không hẳn chỉ là giám mục hay các linh mục, nhưng là các giáo lý viên nữa. Sự sống thiêng liêng từ Đức Ki-tô là Đầu Nhiệm thể được chu lưu trong thân thể, đến với từng chi thể, tựa như nhựa sống chuyển từ cây nho sang các cành nho 15. Cành nho chỉ có thể lớn lên và sinh hoa trái nếu kết hiệp với cây nho. Cũng thế, đời sống tâm linh của giáo lý viên chỉ phát triển được khi nó gắn bó với đời sống của Giáo Hội mà thôi. Việc gắn bó này còn nói lên một hình ảnh đẹp và sống động là khi dạy giáo lý cho học sinh, giáo lý viên đã  làm công việc thông truyền sự sống của Chúa Ki-tô cho các em.
4. Đời sống tâm linh của giáo lý viên phải là chứng từ (witness) cho các em
Giáo lý viên là người xả thân cho công việc của Chúa và Giáo Hội. Cuộc sống của họ phản ảnh chính cuộc sống của Đức Ki-tô, Giáo lý viên tiên khởi và gương mẫu 16. Chúa Giê-su không chỉ là Thầy, nhưng còn là Bạn của các môn đệ Người. Cung cách dạy dỗ của Đức Ki-tô nói lên đặc tính chia sẻ. Những gì Người lãnh nhận từ Chúa Cha, Người đã chuyển lại cho các môn đệ 17. Không phải là chia sẻ một mớ lý thuyết, nhưng là chia sẻ cả một cuộc sống, cả một con người vì lòng yêu thương. Người không chỉ là Lời của Thiên Chúa mà thôi, nhưng còn là Lời hóa nên người phàm. Người dạy những gì Người đã thực sự sống. Đời sống tâm linh của Đức Ki-tô đã thể hiện qua những lời giảng dạy, nhưng nhất là qua lối sống của Người. Đi bên cạnh Chúa, các môn đệ không hiểu ý nghĩa những điều Người giảng dạy cho bằng thấy ý nghĩa những việc Người làm. Trước khi Người dạy họ cầu nguyện, Đức Ki-tô đã sống đời cầu nguyện. Trước khi dạy họ lòng thương xót, Đức Ki-tô đã biểu lộ lòng thương xót của Thiên Chúa qua những gì Người làm cho dân chúng "đang lầm than vất vưởng như đàn chiên không người chăn dắt." Qua Giáo lý viên tiên khởi là Đức Ki-tô, các môn đệ và dân chúng nhận ra được mối quan hệ giữa Thiên Chúa và con người, nhất là mối quan tâm của Thiên Chúa đối với tương lai vĩnh cửu của con người. 
Động lực nào đã thúc đẩy Đức Ki-tô chia sẻ chính cuộc sống mình khi Người thi hành sứ vụ rao giảng Tin Mừng? Đó là vì Người muốn thực thi thánh ý Chúa Cha và đặt mình trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Thánh ý Chúa Cha là lương thực của Người. Thần Khí Thiên Chúa đầy tràn con người Đức Ki-tô và được biểu lộ qua tất cả lời giảng, việc làm. Sống và giảng dạy như thế, Đức Ki-tô đã nói lên đường lối dạy dỗ của Thiên Chúa. "Ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy"18. Đức Ki-tô đã để lại một đường lối giảng dạy tuyệt vời là tình yêu, động lực khiến Người giảng dạy bằng cách chia sẻ chính cuộc sống mình và cuối cùng bằng cái chết trên thập giá làm chứng cho đức tin vào Thiên Chúa Cha và niềm tin vào nhân loại.
Nói với giáo lý viên, các giám mục Hoa-kỳ nhắn nhủ:
"Ngoài gia đình ra, chúng từ của giáo lý viên có thể là quan trọng bậc nhất trong từng giai đoạn của tiến trình dạy giáo lý. Dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần, giáo lý viên gây ảnh hưởng mạnh mẽ trên những người học giáo lý qua việc họ trung thành loan báo Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô và gương mẫu đời sống Ki-tô sáng ngời của họ. Để việc huấn giáo có hiệu quả, giáo lý viên phải hoàn toàn dấn thân cho Đức Giê-su Ki-tô. Họ phải vững tin vào Tin Mừng của Người và vào sức mạnh của Tin Mừng có thể biến đổi cuộc sống. Giáo lý viên phải trao ban những giáo huấn của Đức Ki-tô cho những người học giáo lý; giáo lý viên phải chuẩn bị cho họ lãnh nhận những bí tích do Đức Ki-tô thiết lập; giáo lý viên phải hướng dẫn họ biết sống theo giáo lý luân lý của Đức Ki-tô; và giáo lý viên phải dẫn dắt cho họ biết cầu nguyện với Đức Ki-tô. Giáo lý viên phải lấy những lời của Đức Ki-tô làm những lời của mình: "Đạo lý tôi dạy không phải là của tôi, nhưng là của Đấng đã sai tôi" (Ga 7:16) và họ cùng với thánh Phao-lô tuyên xưng rằng: "Tôi đã truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận" (1Cr 15:3)."19 
Đức Ki-tô đã lãnh nhận mọi điều từ Thiên Chúa để truyền lại cho các môn đệ. Những lãnh nhận và đáp trả của Người là tất cả nội dung đời sống tâm linh của Người, hay nói khác đi, quan hệ sống động giữa Đức Ki-tô với Chúa Cha, với Chúa Thánh Thần và với nhân loại đã cho chúng ta biết đời sống tâm linh của Người như thế nào.  Như Đức Ki-tô đã kết hiệp mật thiết với Chúa Cha để có sự sống phong phú mà chia sẻ cho nhân loại, giáo lý viên cũng phải kết hiệp với Đức Ki-tô mật thiết để được sống dồi dào và chia sẻ sự sống ấy với học sinh giáo lý của họ. "Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em." Giáo lý viên được sai đi, nhưng phải là những giáo lý viên có một đời sống tâm linh thật sống động và sẵn sàng đem chia sẻ cho người khác.
 
B/ PHẦN PHỤ THÊM:
I. Giáo Lý Viên Là Ai? [1]
- Giáo lý viên (Catechis) là người giới thiệu Chúa Giêsu bằng lời nói (kérygma = loan báo) và bằng đời sống (Praxis = phản ảnh dung mạo của Ngài) cho thế giới
- “Giáo lý viên là một giáo dân được Giáo Hội đặc cử, tùy theo nhu cầu địa phương, để giúp những người chưa biết Chúa cũng như nơi các tín hữu được nhận biết, yêu mến và dõi theo Đức Kitô”[2]  - ĐGH Gioan Phaolô II mô tả các giáo lý viên như “những chuyên viên, những người loan báo Tin Mừng không thể thiếu; họ là những người tiêu biểu cho sức mạnh cơ bản của các cộng đoàn tín hữu”[3]. - Giáo Luật mô tả giáo lý viên như “những giáo dân có trình độ và đời sống đạo hạnh, dưới sự hướng dẫn của nhà truyền giáo, hiến thân lo giảng dạy giáo lý Tin Mừng và tổ chức các cử hành phụng vụ cũng như các việc bác ái” [4]
II. Ơn Gọi, Sứ Mạng Và Nhiệm Vụ Của Giáo Lý Viên
1. Ơn Gọi Và Sứ Mạng - Ơn gọi giáo lý viên bắt nguồn từ bí tích Rửa tội và bí tích Thêm Sức, đồng thời do một lời mời gọi đặc biệt của Chúa Thánh Thần và được giám mục minh nhiên ủy nhiệm.  - Ơn gọi giáo lý viên vừa có tính chuyên biệt vì dành riêng cho việc dạy giáo lý, vừa có tính tổng quát vì tham gia vào tác vụ tông đồ để gieo trồng và phát triển Giáo Hội [5].
2. Nhiệm Vụ Của Giáo Lý Viên Những nhiệm vụ của giáo lý cũng chính là những nhiệm vụ mà Giáo Hội trao cho giáo lý viên (xem bài 1, mục III) Các nhiệm vụ này đan quyện lẫn nhau, mỗi nhiệm vụ theo cách của mình thực thi mục đích của việc dạy giáo lý. Nếu chỉ coi thường một trong những nhiệm vụ trên, thì đức tin công giáo sẽ không đạt tới sự phát triển toàn vẹn.
Để thực thi những nhiệm vụ trên, giáo lý viên “cần hai phương tiện là việc truyền đạt sứ điệp Tin Mừng và kinh nghiệm sống đạo” [6].
III. Linh Đạo Giáo Lý Viên
1. Linh Đạo Là Gì ? Linh đạo là lối sống, là nếp sống hoàn toàn vâng theo Chúa Thánh Thần, Đấng giúp mỗi người thường xuyên đổi mới chính mình cho đúng với căn tính của mình, bao gồm việc cầu nguyện, các việc đạo đức và khổ chế.
2. Bản Chất Của Linh Đạo Giáo Lý Viên . Sống Thánh Thiện Theo Cách Của Giáo Lý Viên Giáo Dân - Giáo lý viên được mời gọi “nên thánh và truyền giáo”trong ơn gọi của mình. Vì thế cần thiết có một linh đạo riêng.
- Linh đạo giáo lý viên liên hệ chặt chẽ với vai trò của Kitô hữu giáo dân, đó là tham dự vào chức vụ ngôn sứ, tư tế, vương đế của Đức Kitô theo “tính cách trần thế”. Nghĩa là “làm cho các thực tại trần thế thấm nhuần tinh thần Phúc Âm và làm chứng cho Chúa Kitô trong việc điều hành các thực tại trần thế và chu toàn các nghĩa vụ trần thế.”
2.2. Để Sống Đúng Và Không Ngừng Canh Tân Căn Tính Giáo Lý Viên
Ơn gọi giáo lý viên vừa do Chúa Thánh Thần kêu mời, vừa do chính Ngài hướng dẫn sống theo một linh đạo thích hợp. Nghĩa là mở lòng lắng nghe, vâng theo và để cho Chúa Thánh Thần uốn nắn, hướng dẫn để sống đúng và không ngừng canh tân căn tính đặc thù của giáo lý viên.
2.3. Gia Đình Là Một “Đơn Vị” Loan Báo Và Làm Chứng Tin Mừng
Khi lập gia đình, “giáo lý viên phải làm chứng một cách xứng hợp cho giá trị Kitô giáo qua việc sống trung tín với nhau và giáo dục con cái một cách có trách nhiệm”. Giáo lý viên biến gia đình mình trở thành một “đơn vị” loan báo Phúc Âm và làm việc tông đồ.
2.4. Tóm Lại - Bản chất linh đạo giáo lý viên là sống thánh thiện đi đôi với việc truyền giáo. Giáo lý viên sống thánh thiện để hoạt động giáo lý của mình sinh hiệu quả và dùng mọi hoạt động giáo lý để nên thánh và làm cho người khác nên thánh. - Giáo lý viên thể hiện linh đạo của mình qua việc: đón nhận Lời Chúa, tổ chức một đời sống thống nhất và chân thực, nhiệt thành loan báo Tin Mừng và noi gương Đức Mẹ Maria.
IV. Hành Trang Giáo Lý Viên
1. Con Người - Phải có một đức Tin sống động, một đức Cậy vững bền và lòng mến yêu tha thiết đối với Thiên Chúa. Giáo lý viên không chỉ là thầy dạy mà còn là chứng nhân của Chúa. Để “nói về Chúa” một cách sống động, giáo lý viên phải “sống với Chúa”, phải cảm nghiệm về sự gặp gỡ Thiên Chúa.
- Phải có đời sống nhân bản, giáo dục đức tin bao gồm giáo dục nhân bản và Kitô, nghĩa là phải làm cho họ thành người trước khi làm cho người ta trở thành con Chúa.
2. Sự Hiểu Biết Phải nắm vững toàn bộ nội dung giáo lý và hiểu rõ môi trường rao giảng: đối tượng và hoàn cảnh xã hội nơi mình ra giảng dạy.
3. Khả Năng Truyền Đạt - Có khả năng sư phạm: biết lập kế hoạch, dọn bài, giảng dạy, lượng giá và luôn luôn có óc quan sát trong cả hai lãnh vực này.
- Phải hiểu biết tâm lý để có thể nói Lời Chúa cách phù hợp với từng lứa tuổi và thấm sâu vào lòng học sinh- Học hỏi về sư phạm và tâm lý để có thể dạy giáo lý một các hữu hiệu và đánh động được lòng người.
V. cuối cùng như là một lời thay cho lời  Kết loạt bài này tôi tóm tắt:
Giáo lý viên là dụng cụ hữu ích và cần thiết trong tay Thiên Chúa, như thánh Phaolô, giáo lý viên ý thức rằng ta chỉ là những kẻ trồng, người tưới, chính Thiên Chúa mới làm cho mọc lên và sinh hoa trái.Dạy giáo lý là “một công việc khiêm tốn và kín đáo, nhưng đó là một hình thức tuyệt với của tông đồ giáo dân” [9], một niềm vui lớn lao: niềm vui được cộng tác vào kế hoạch cứu rỗi các linh hồn của Thiên Chúa, niềm vui được góp phần xây dựng Giáo Hội và thế giới ngày càng hoàn thiện và phồn thịnh.
 
-----------------------------------------------------------------------------------

1 Mt 23:8
2 x. National Directory for Catechesis, tr. 54
3 x. National Directory for Catechesis, tr. 55
4 1 Cr 15:3
5 United States Conference of Catholic Bishops, National Directory for Catechesis, Washington, D.C.: USCCB, 2005.
6 x. National Directory for Catechesis, tr. 236-237
7 National Directory for Catechesis, tr. 229
8 National Directory for Catechesis, tr. 237
9 National Directory for Catechesis, tr. 237-238
10 National Directory for Catechesis, tr. 239
11 Ga 10:10
12 Gl 2:20
13 Pl 1:21
14 1Cr 12:28-29
15 Ga 15:1-6
16 x. The General Directory for Catechesis, nos. 137-138
17 Ga 15:14-15
18 Ga 14:23
19 National Directory for Catechesis, tr. 110

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thế Giới Nhìn Từ Vatican

14/09/2017: Đức Thánh Cha lưu luyến tiễn biệt đất nước Colombia đau khổ


LƯỢC SỬ GIÁO XỨ KIM PHÁT





TÌM HIỂU HỌC THUYẾT XHCG



SỐ 22

SỐ 23

SỐ 24

LIÊN KẾT WEBSITE













 

Liên kết nhanh





      PVGK - XH              
Đêm Thánh ca NGỢI CA
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT phần 1 

Đêm Thánh ca NGỢI CA
LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT phần 2

-->