21:07 EDT Thứ năm, 24/05/2018

KINH TẠ ƠN KIM KHÁNH THÀNH LẬP GIÁO PHẬN BANMÊTHUỘT


Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 102

Máy chủ tìm kiếm : 46

Khách viếng thăm : 56


Hôm nayHôm nay : 5446

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 129150

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9630970

Kim Phát:
Dâng Hoa Kính Mẹ 2018


Giáo họ Kim Thành
mừng lễ bổn mạng
và khai mạc Tháng Hoa 2018

Trang nhất » Bài giảng lễ

Bài giảng lễ Ban ngày GIÁNG SINH - Năm B

GIANG LỄ BAN NGÀY GIÁNG SINH B
( Ga 1, 1-18 hoặc Ga 1, 1-5,9-14)
  Hôm nay cùng với Giáo Hội, và toàn thể thế giới, chúng ta hân hoan mừng ngày sinh nhật của Đức Giêsu, một Hài Nhi sinh ra nơi máng cỏ của súc vật cách đây hơn 2000 năm. Nếu ngồi lại suy nghĩ theo tự nhiên, có lẽ nhiều người trong chúng ta có thể đặt câu hỏi: Tại sao muôn người trên thế giới lại đi mừng sinh nhật của một con người bé nhỏ như thế? - Câu trả lời cũng thật đơn giản: Bởi vì Hài Nhi Giêsu bé nhỏ nằm trong máng cỏ nghèo hèn trước mắt chúng ta đây chính là Thiên Chúa thật. Với việc Nhập Thể của Ngôi Hai, Con Thiên Chúa đã làm người để đưa từng người chúng ta lên địa vị làm con Thiên Chúa. Hài Nhi Giêsu đích thực là Thiên Chúa, cũng chính là điều mà Giáo Hội muốn từng người chúng ta xác tín qua phần phụng vụ lời Chúa trong thánh lễ hôm nay.
Đức Giêsu, Con Thiên Chúa: Nếu để ý, chúng ta sẽ thấy Tin mừng Gioan không có trình thuật về thời thơ ấu của Đức Giêsu như Phúc Âm Nhất Lãm. Phải chăng đây là một thiếu sót lớn khi thánh sử chẳng nói gì về nguồn gốc của Đức Giêsu, nhân vật chính yếu trong Phúc Âm của mình. Nhưng đọc kỹ, chúng ta sẽ thấy đây không phải là thiếu sót, nhưng là dụng ý thần học của thánh Gioan. Thánh sử không nói gì về ngày Giáng Sinh của Đức Kitô ở trần gian, nhưng thay vào đó, thánh sử lại có cả một thánh thi dài nói về nguồn gốc thần linh của Đức Giêsu. Đây quả là một bổ túc thật cần thiết khi tìm hiểu về con người Đức Giêsu Kitô, nhờ đó, chúng ta thấy rằng Hài Nhi Giêsu bé nhỏ sinh ra tại nơi ở nghèo hèn của súc vật mà chúng ta vừa mừng kính cũng chính là Thiên Chúa thật. Như thế, cùng với Tin mừng Nhất Lãm, thánh sử Gioan đã cho thấy Đức Giêsu có hai bản tính. Ngài vừa là người thật và cũng là Thiên Chúa thật.
Chính vì lý do đó, mà trong thánh lễ ban đêm, chúng ta nghe nói về những chi tiết lịch sử xác định sự xuất hiện của Đức Giêsu trong thời gian, thì trong thánh lễ ban ngày này, Giáo Hội lại mời gọi chúng ta lắng nghe lời mở đầu của Tin mừng theo thánh Gioan, để thấy rõ Đức Giêsu được sinh ra trong lịch sử đó, cũng chính là Thiên Chúa hiện hữu từ muôn thuở.
Ngay từ những lời đầu tiên trong Tin mừng của mình, thánh sử Gioan đã xác định bản tính Thiên Chúa của Ngôi Hai: “Từ nguyên thuỷ đã có Ngôi Lời, và Ngôi Lời vẫn ở với Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa”. Ngài cũng chính là Con Thiên Chúa được sinh ra từ trước muôn đời như lời tác giả thư Do thái mà chúng ta vừa nghe trong bài đọc hai: “Con là thái tử của Cha, hôm nay Cha đã hạ sinh Con. Rồi Chúa lại phán: “Ta là Cha Người, và Người sẽ là Con Ta”.
Hơn nữa vì là Con Thiên Chúa và là Thiên Chúa thật, nên cùng với Chúa Cha, Ngôi Lời cũng là Đấng tác thành vạn vật như lời xác tín của thánh sử Gioan: “Mọi vật đều do Người làm nên, và không có Người, thì chẳng vật chi đã được tác thành…Người vẫn ở trong thế gian, và thế gian đã do Người tác tạo”. Thánh sử còn viết tiếp: “Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng tôi, và chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân lý”. Như thế, Ngôi Lời, Đấng Tạo Hoá, có từ muôn thuở đó, giờ đây đã được sinh ra trong thời gian, làm người ở giữa chúng ta. Đồng thời, với việc Nhập Thể của Ngôi Lời, mạc khải của Thiên Chúa bước sang một giai đoạn mới. Giai đoạn Thiên Chúa trực tiếp nói với con người như lời tác giả thư Do thái chúng ta vừa nghe: “Thuở xưa nhiều lần và dưới nhiều hình thức, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các tiên tri. Trong những ngày sau hết đây, Ngài đã phán dạy chúng ta qua người Con”.
Đức Giêsu, Đấng ban ân sủng:  Như thế, Hài Nhi Giêsu nhỏ bé mà chúng ta đang chiêm ngắm nơi máng cỏ đây không những là người thật mà còn là Thiên Chúa thật. Vì là Con Thiên Chúa nên Đức Giêsu có thể nói cho chúng ta biết về Thiên Chúa, bởi vì: “Không ai nhìn thấy Thiên Chúa, nhưng chính Con Một Chúa, Đấng ngự trong Chúa Cha, sẽ mặc khải cho chúng ta”. Mặt khác, vì được sinh bởi Đức Maria, nên Đức Giêsu cũng là con người nên Ngài có thể cảm thông với bản tính mỏng dòn của chúng ta. Do đó, Ngài trở nên Đấng duy nhất có thẩm quyền giao hoà đất với trời, giao hoà con người với Thiên Chúa.
Không chỉ giao hoà, Đức Giêsu còn là nguồn ban ân sủng của Thiên Chúa cho từng người chúng ta, như xác quyết của thánh Gioan: “Chính do sự sung mãn Người mà chúng ta hết thảy tiếp nhận ơn này tới ơn khác. Bởi vì Chúa ban lề luật qua Môisen, nhưng ơn thánh và chân lý thì ban qua Đức Giêsu Kitô”. Nhờ ân sủng của Ngài, chúng ta được giải thoát khỏi ách thống trị của tội lỗi, như lời tác giả thư Do thái chúng ta vừa nghe: “Người Con đó, nâng giữ vạn vật bằng lời quyền năng của mình, quét sạch tội lỗi chúng ta”.
Tóm lại, với việc cho con mình Nhập Thể làm người, Thiên Chúa một lần nữa chứng tỏ tình yêu bao la của Ngài dành cho chúng ta. Chính vì thế, mượn lời tác giả Thánh vịnh trong bài đáp ca, Giáo Hội không ngừng cất tiếng ngợi khen Ngài:“Chúa đã công bố ơn cứu độ, đã tỏ sự công chính Người trước mặt chư dân. Nguời đã nhớ lại lòng nhân hậu và trung thành đối với nhà Israel”.
Lời mời gọi loan báo Tin mừng:  Con Thiên Chúa đã làm người để đến ở với chúng ta, ban ơn cứu độ cho chúng ta. Đồng thời, Ngài muốn từng người chúng ta, sau khi đã nhận được ơn Ngài, cũng mau chóng lên đường loan báo và đem niềm vui cứu độ đó cho mọi người. Niềm vui được thông chia, niềm vui sẽ được nhân lên. Cảm hứng điều đó, ngôn sứ Isaia trong bài đọc một đã cất tiếng ngợi khen: “Đẹp thay chân người rao tin trên núi, người rao tin thái bình, người rao tin mừng, người rao tin cứu độ”
Rao tin mừng Ơn cứu độ phải chăng là loan báo ơn giao hoà! Giao hoà giữa đất với trời, giữa loài người với nhau. Ngay từ nguyên thuỷ, tội lỗi đã cắt đứt mối tương giao giữa con người với Thiên Chúa. Do đó, giây phút Nhập Thể của Ngôi Hai chính là lúc trời đất giao duyên, con người được giao hoà lại với Thiên Chúa. Giao hoà là đem lại sự bình an như lời sứ thần loan báo trong đêm Giáng Sinh: “Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương”. Thiên Chúa đã đoái thương đi bước trước đến với chúng ta để hoà giải chúng ta với Ngài. Nhận được sự hoà giải này của Thiên Chúa, từng người chúng ta cũng phải biết sống hoà giải với anh chị em mình. Tuy nhiên để thực sự có sự hoà giải này, từng người chúng ta cũng phải làm theo cách Con Thiên Chúa đã làm. Ngài đã đi bước trước đến với chúng ta, chấp nhận bị thua thiệt, sỉ nhục, bị lãng quên khi phải sinh ra trong nơi ở súc vật. Do đó, muốn sống tâm tình hoà giải, chúng ta cũng phải sẵn sàng dẹp bỏ đi những tự ái vụn vặt, chấp nhận bị lãng quên.
 
 

Thế Giới Nhìn Từ Vatican

16/05/2018: Kết cục bất ngờ của những kẻ trộm tượng Đức Mẹ tại Wiscosin

Giáo họ Kim Thành Mừng Đại Lễ Chầu Lượt 2018